วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

เด็กรุ่นใหม่ รู้ทันสื่อออนไลน์ ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธี

เด็กรุ่นใหม่ รู้ทันสื่อออนไลน์ ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธี


สื่ออินเทอร์เน็ตในปัจจุบันเป็นที่นิยมกันมากโดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่นที่ชื่นชอบกับการใช้สื่อเครือข่ายทางสังคม และสื่อเพื่อความบันเทิง เช่น Hi5, Facebook, Twitter, และ เกมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งแม้ว่าจะได้ความสนุกสนาน ไม่ขาดการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ แถมยังได้สาระความรู้แทรกเข้ามาด้วย แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ามีภัยแฝงที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่ใช้ที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยเวลาใช้สื่อออนไลน์
จากบทสัมภาษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชภัฏ (มรท.) ธัญบุรี ได้ให้มุมมองหลากหลายต่อการใช้สื่อออนไลน์ทั้งในทางสร้างสรรค์และปลอดภัย โดยในทางสร้างสรรค์ได้แก่ การรู้จักศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่สนใจผ่านเว็บบอร์ด ในเรื่องของเกมออนไลน์ หากผู้เล่นมีความสนใจในเรื่องกราฟิกสวยๆ การทำ Animation การสร้างตัวละคร สร้างเกมต่างๆ ก็สามารถนำความรู้ตรงนี้ไปปรับใช้และศึกษาเพิ่มเติมได้ ในส่วนของการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นช่องทางในการหารายได้ ก็สามารถทำได้เช่นกัน เช่น การขายสินค้าออนไลน์
ในด้านของภัยแฝง น้องๆ ให้ความเห็นว่า หากเป็นคนที่เล่นเกมแล้วติดเกมมากเกินไป ก็ทำให้เสียการเรียนได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือ “เล่นได้แต่อย่าทิ้งการเรียน” และทั้งเกมออนไลน์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กก็สามารถทำให้เราได้พูดคุยกับคนแปลกหน้า รู้จักเพื่อนใหม่ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การนัดพบกัน ซึ่งเราก็ควรจะศึกษาประวัติของคนที่นัดเจอด้วย และไม่ควรไปนัดพบเพื่อนแปลกหน้าคนเดียว หรือแม้แต่การรับข้อมูลผ่านทางสื่อต่างๆ ก็ควรใช้วิจารณญาณ ไม่เชื่อฟังทุกข่าว หรือทุกเรื่องที่มีคนเขียนโดยไม่ศึกษาก่อนว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร เพราะหากอ่านแล้วเชื่อเลย แล้วเผยแพร่ข้อมูลที่แท้จริงแล้วเป็นเท็จต่อๆ ไป เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง เราก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน
ดังนั้น สื่ออินเทอร์เน็ต ถือว่ามีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกใช้อย่างไร หากเล่นหรือใช้งานเพื่อศึกษาหาความรู้ เราก็ได้ความรู้ได้สาระ แต่หากเล่นเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียวก็จะได้แค่ความบันเทิงสนุกสนานเพลิดเพลิน แต่หากเล่นด้วยความไม่ระวังระวังแล้ว ภัยก็อาจมาถึงตัวได้ง่ายโดยไม่รู้ตัว
ไทยฮอตไลน์ รณรงค์การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตและสื่อไอซีทีอย่างเหมาะสมและปลอดภัย และให้ข้อมูลความรู้อันเป็นประโยชน์ต่อทุกเพศทุกวัยเพื่อให้มีทักษะในการปกป้องตนเองจากภัยบนสื่ออินเทอร์เน็ต ติดตามข่าวสารและความรู้เรื่องภัยออนไลน์ หรือคลิกแจ้งเว็บไซต์ไม่เหมาะสมได้ที่ www.thaihotline.org 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น