วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ความสำคัญของอินเตอร์เน็ต


  • 1. ยินดีต้อนรับ สู่ บทเรียนเรื่อง ความสำคัญของอินเตอร์เน็ต
  • 2. ความสำคัญของอินเตอร์เน็ต คำชี้แจง จุดประสงค์การเรียนรู้ ใบงาน แบบทดสอบหลังเรียน เนื้อหา แบบทดสอบก่อนเรียน
  • 3. จุดประสงค์การเรียนรู้ ( ผลที่คาดหวัง ) บอกความสำคัญของระบบ - อินเตอร์เน็ตได้
  • 4. คำชี้แจงการเรียนบทเรียนนี้ ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ศึกษาเนื้อหา ทำใบงาน ( ทำลงในสมุด ) แบบทดสอบหลังเรียน ประเมินผล ( ตรวจการทำแบบทดสอบ )
  • 5. ความสำคัญของอินเตอร์เน็ตที่เราคุ้นเคยแบ่งได้ 9 กลุ่มดังนี้ 1. หาความรู้ ความบันเทิง ข่าวสาร และสิ่งที่สนใจ เหมือนกับการอ่านหนังสือ นิตยสารและหนังสือพิมพ์ซึ่งมีมากมายกว่าร้านหนังสือหรือห้องสมุดใดๆในโลก และที่สำคัญ ข้อมูลเหล่านี้มักเป็นของฟรีด้วย ความสำคัญของอินเตอร์เน็ต
  • 6. ส่งและรับจดหมายอิเลคทรอนิคส์ (ELECTRONICS MAIL:EMAIL) ซึ่งเป็นจดหมายที่ สามารถส่งหาผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนอื่นได้อย่างรวดเร็ว ข้ามโลกในเวลาไม่กี่วินาที
  • 7.  แลกเปลี่ยนไฟล์ (FILE TRANSFER PROTOCOL:FTP) ไม่ว่าจะเป็นไฟล์โปรแกรม ไฟล์ภาพ หรือเกม
  • 8.  ซื้อและขายสินค้าที่ต้องการ (ELECTRONICS COMMERCE:E-COMMERCE) โดยผู้ขายสามารถจัดแสดงภาพสินค้าไว้ในอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ซื้อมาเลือกชมและสั่งสินค้าได้ทันที และผู้ขายยังสามารถรับชำระเงิน ผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย
  • 9.  พูดคุยพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ (CHAT และ NEWSGROUP) ทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ที่คุณสามารถหาได้ง่ายในอินเตอร์เน็ต
  • 10.  ฟังวิทยุ และโทรทัศน์
  • 11. โทรศัพท์ผ่าน อินเตอร์เน็ต ซึ่งอาจมีภาพของ คู่สนทนาด้วย
  • 12.  ส่งการ์ดอวยพร และส่งข้อความให้ผู้ใช้ โทรศัพท์มือถือ และ เพจเจอร์
  • 13. การสืบค้นข้อมูล   ( Gopher, Archie, Wold Wide Web ) ค้นหาข้อมูล ซึ่งมีข้อมูลต่างๆมากมาย ในอินเตอร์เน็ต
  • 14.  ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ( E - Mail ) อีเมล์    เป็นการส่งจดหมายอิเล็กทอนิกส์ผ่านเครือข่าย   โดยมีผู้ส่งจะต้องส่งข้อความไปยังผู้รับ    นอกจากนี้ยังส่งข้อมูล   เป็นไฟล์แนบไปกับอีเมล์ได้ด้วย   การบริการในอินเตอร์เน็ต
  • 15.  การขอเข้าระบบจากระยะไกล หรือเทลเน็ต ( Telnet ) เป็นบริการอินเทอร์เน็ตรูปแบบหนึ่ง   โดยเราสามารถเข้าไปใช้งานคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ไกลๆ   ได้ด้วยตนเอง   เช่น   ถ้าเราอยู่ที่โรงเรียน   ทำงานโดยใช้อินเทอร์เน็ต   ของโรงเรียนแล้วกลับไปที่บ้าน   เรามีคอมพิวเตอร์และต่ออินเตอร์เน็ตไว้   เราสามารถเรียกข้อมูลจากโรงเรียนมาทำที่บ้านได้   เสมือนกับเราทำงานที่โรงเรียนนั่นเอง     การถ่ายโอนข้อมูล ( File Transfer Protocol หรือ FTP ) เป็นบริการอีกรูปแบบหนึ่งของระบบอินเทอร์เน็ต   เราสามารถค้นหาและเรียกข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ มาเก็บไว้ในเครื่องของเราได้   ทั้งข้อมูลประเภทตัวหนังสือ   รูปภาพ   และเสียง        การบริการในอินเตอร์เน็ต
  • 16.  การสืบค้นข้อมูล   ( Gopher, Archie, Wold WideWeb )   หมายถึงการใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข่าวสารมากมาย   เช่นช่วยจัดเรียงข้อมูลข่าวสารตามหัวข้ออย่างมีระบบ   เป็นหมวดหมู่   ทำให้เราค้นได้ง่ายและสะดวกขึ้    การแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิดเห็น ( Usenet ) เป็นการแลกข่าวสารความคิดเห็นของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก   สามารถพบปะกัน   แสดงความคิดเห็นของตนเอง   โดยมีการจัดการผู้ใช้เป็นกลุ่มข่าว   หรือนิวกรุ๊ป ( Newgroup )   เช่น   เรื่องหนังสือ   เรื่องการเลี้ยงสัตว์ การบริการในอินเตอร์เน็ต
  • 17.  การสื่อสารด้วยข้อความ   ( Chat, IRC ) เป็นการพูดคุยระหว่างผู้ใช้อินเทอร์เน็ต   โดยพิมพ์ข้อความโต้ตอบกัน   ซึ่งเป็นวิธีการสื่อสารที่ได้รับความนิยม   มากอีกวิธีหนึ่ง การบริการในอินเตอร์เน็ต
  • 18.  การซื้อขายสินค้าและบริการ ( E - Commerce ) เป็นการจับจ่ายซื้อสินค้า   และบริการ   เช่น   ขายหนังสือ   คอมพิวเตอร์   การท่องเที่ยว ฯลฯ   ปัจจุบันมีบริษัทใช้อินเตอร์เน็ตในการทำธุรกิจบริการลูกค้าตลอด   24  ชั่วโมง   ในปี   2540  การค้าขายบนอินเตอร์เน็ตมีมูลค่าสูงถึง   1  แสนล้านบาท   การบริการในอินเตอร์เน็ต
  • 19.   การให้ความบันเทิง   ( Entertain ) ในอินเทอร์เน็ตมีการบริการด้านความบันเทิง   ในรูปแบบบริการต่าง ๆ เช่น   เกมส์   เพลง   รายการโทรทัศน์   รายการวิทยุ   เป็นต้น   เราสามารถเลือกใช้บริการเพื่อความบันเทิงได้ตลอด   24  ชั่วโมง   และจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลกทั้งจากในประเทศและนอกประเทศ การบริการในอินเตอร์เน็ต
  • 20. ขอขอบคุณ โดย นายสมบัติ พิมพ์จันทร์ โรงเรียนมารีย์อนุสรณ์
  • 21.การใช้อินเตอร์เน็ตในการส่งจดหมายข้อความ   เรียกว่าอะไร ก . อีเมล์ ข . การสืบค้นข้อมูล ค . การโอนถ่ายข้อมูล ง . การแลกเปลี่ยนข่าวสาร 2. การบริการอินเตอร์เน็ตที่มีผู้คนใช้มากที่สุดคือ ก . อีเมล์ ข . เอ็นเทอร์เทน ค . นิวส์กรุป ง . อีคอมเมิร์ซ 3. ข้อใดคืออุปกรณ์ในการแปลงสัญญาจากสายโทรศัพท์เข้าคอมพิวเตอร์ ก . คอมพิวเตอร์ ข . เครื่องพิมพ์ ค . โมเด็ม (Modem) ง . เมาส์   (Mouse) 4. การบริการด้าน   E-Commerce  หมายถึงข้อใด ก . การทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต ข . การส่งข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต ค . การพูดคุยหรือสนทนา ง . การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ถ้านักเรียนต้องการสนทนากับเพื่อน   นักเรียนจะใช้บริการส่วนใดของระบบ อินเตอร์เน็ต ก . E-Mail ค . Char & Talk ข . Telnet ง . Gopher แบบทดสอบก่อน - หลังเรียน คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกกาทับหน้าข้อ X เลือกคำตอบที่สุดที่สุด 6. www เป็นการสืบค้นข้อมูล บนอินเตอร์เน็ต สามารถสืบค้นข้อมูล ประเภทไหนบ้าง ก . ข้อความ ค . ภาพเคลื่อนไหว ข . เสียง ง . ถูกทุกข้อ 7. การขอเข้าระบบจากระยะไกล เป็นการบริการด้านใดบนอินเตอร์เน็ต ก . E-Mail ข . Telnet ค . Char & Talk ง . Gopher 8. การบริการด้าน Usenet เป็นการบริการด้านใด ก . การทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต ข . การส่งข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต ค . การพูดคุยหรือสนทนา ง . การแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิดเห็น 9. ข้อใดเป็นรูปแบบของ E-mail Address ที่ถูกต้อง ก . sombut#hotmail.com ข . sombut$hotmail.com ค . [email_address] ง . sombut ฿ hotmail.com 10. นักเรียนคิดว่าอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญด้านใดมากที่สุด ก . อีเมล์ ข . การสืบค้น ค . การแซต ( Chat) ง . มีความสำคัญเท่า ๆ กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น